Minsan Wala Sa Magulang

Binahagi ng isang netizen na si Jopay De Guia sa Facebook ang mga larawan ng magkakapatid na nagsasalu-salo sa niyog toyo at asin. Minsan po nagigising ako ng maaga at nadidinig ko silang naguusap.


Ofw Quotes Hugot Lines Tagalog Love Tagalog Quotes Tagalog Love Quotes

Sinisilip ko sila sa aming sahig kasi sa taas kaming magkakapatid at sila ay sa silong.

Minsan wala sa magulang. Sila ay mahalaga dahil unang-una wala ako kung wala sila. Sa pagtanggal ng maraming magulang ng balakid upang magtaya ang kanilang mga binata at dalaga hinahayaan natin silang umasa lagi sa kanilang mga magulang. Sila yung nagpapakahirap makaraos lamang ang pamilya sa pang-araw-araw na mga pangangailangan.

Ang totoo wala akong maalala sa mga nangyari siguro kung may naalala ako iyon ang minsan kong nakita ang Tatay ko na lasing at iniiyakan ako. Masakit mawalan ng magulang. Walang magmamahal sa akin at mag-aalaga.

Bagamat hindi tayo palaging tumitingin a anta ng mata ang pagmamahal at karunungan na ibinibigay nila a atin ay i ang bagay na hinding-hindi makakalimutan - at ang mga pangkalahatang panipi na ito ay mag i ilbing paalala para a iyoAng kahalagahan ng mga magulang ay makikita a kung paano. Kung minsan napapaisip ako. Minsan ay mas gumagana ito kapag ang gamit natin ay wikang Ingles.

Minsan sa sobrang galit ng magulang ko parang nakakalimutan na nila na may anak sila at nakakalunkot ito. Wala ng susuporta sa mga bagay na gusto mong gawin. Madalas naman na binibigyan ng allowance ang paghihigpit ng ilang mga magulang ang mga requests na ganito.

Paano kaya kung mawalan ako ng magulang. Kung madalas na nakikipag-ugnayan ang magulang sa paaralan ay lumalakas ang tiwala ng bata sa paaralan niya. Paglabas kasama ng mga kaibigan at di pagsama sa family day pagsagot ng wala sa katwiran di pagkausap sakanya pag galit ako kahit ako ang may kasalanan Hindi ko kayang isa isahin sa dami ng mga kasalanan ko nanay ko ni minsan hindi ko pa nasasabing SORRY.

Minsan nga ipinagsasawalang bahala pa natin ang kanilang pag-aaruga dahil hindi natin nakukuha ang gusto natin sa buhay. Pero nagbabala ang isang abogado na may kalalagyan sa batas ang mga magulang na maninindak ng guro ng kanilang anak lalot pasok ito sa kasong direct assault to persons in. Kung minsan napapaisip ako.

Maliit pa ako noon nang mangyari ang paghihiwalay ng aking mga magulang. Syempre ang aking ina nagrereklamo wala nang oras ang tatay ko sa aking ina kaya nagseselos na. Hindi na nila naiisip na kung hindi dahil sa kanila wala ako ikaw at tayong lahat dito sa mundong ito.

Ang ating mga magulang ay ang pinakamahalagang tao sa buhay natin. Tula Tungkol sa Magulang. Kapag wala si Mama sa bahay tapos nandoon si Papa kung ano ano sinasabi ni Papa samin tungkol kay Mama and vice versa.

Kapag tinatamad akong makipag-usap sa. Sila ay wala ng iba kundi ang aking mga magulang. ANG PLANO KONG GAWIN.

Iniisip ko pa lang parang hindi ko kaya ang hirapWala na mag-aalaga sa akin wala ng mag-aasikaso sa akin tuwing umaga bago pumasok sa paaralan at kapag may sakit tayo na nag-aalala sa atin ng sobra. Hindi pa natin ito maunawaan dahil masyado pa tayong bata at wala pa tayong mga sarili natin anak. Walang tutulong sa aking mga takdang-aralin.

Bagamat ang bawat magulang ay may kanya-kanyang katangian nararapat lamang na sila ay pahalagahan at. Sabi ng Tatay ko kakadalawang-taon gulang ko lamang noon nang iwanan kami ng aking Nanay. Dahil sa mga worries na yun may mga times na nasusungitan ko ang mga bata at si Mark minsan wala ako naiisip na bonding namin Una mahalagang maintindihin ang nararmdaman at pinagdadaanan ng mga magulang dahil maaaring nakakaranas na sila ng tinatawag na parental burnout.

Malaki ang paghihirap ng ating mga magulang para sa atin. Ang mga magulang ay mahal na mahal ang kanilang mga anak kaya naman hindi nila matitiis na makita na mulungkot ka o kaya na wala ka sa tabi nila. Iniisip ko pa lang ang sakit na.

Hindi rin naman kasalanan ng ating magulang na minsan ay wala silang oras para sa ating dahil marami silang problema. Kung wala ang ating mga magulang wala ni i a a atin ang mapupuntahan natin ngayon. Paano kung wala akong magulang.

Nagiging mas positibo ang. Hindi ko alam kung bakit pero alam ko na dapat ko yung sabihen. Simula pagmulat ng ating mga mata hanggang sa panahong mayroon na tayong tama at sapat na isipan ay kasama natin sila.

Pero ayon sa aking karanasan ang aking mga magulang ay walang pakialam sa akin at kung minsan naman ay sobrang maalalahanin. Sa aking mga katanungan halos lahat ay walang katotohanan at walang kasiguraduhan. Wala ng susuporta sa mga bagay na gusto mong gawin.

Kung minsan nga baka pakiramdam nila ay wala silang gaanong maitutulong. At kadalasan ang problema nila ay kung paano ka mabibigyan ng magandang buhay. Naisip ko munang tumigil ng pag-aaral upang makapagtrabaho.

Maraming pagsubok ang pinagdadaanan ng mga kabataang nagtratransition mula sa pagiging nene at totoy papuntang teenagers. Iniisip ko pa lang parang hindi ko kaya ang hirapWala na mag-aalaga sa akin wala ng mag-aasikaso sa akin tuwing umaga bago pumasok sa paaralan at kapag may sakit tayo na nag-aalala sa atin ng sobra. Kapag aalis ako walang magsasabi ng ingat ka anak ah Ang gusto lang naman ng magulang natin ay makapagtapos.

Wala silang sinasabing negatibo tungkol sa guro o sa paaralan na. Tutol man ang kalooban wala na rin silang nagawa. Sila ang unang nagturo sa akin sa mga bagay-bagay mula sa simpleng bagay kagaya ng pagtayo at paglakad hanggang sa komplikado isa na rito kung paano lutasin at malampasan ang problema.

Ang ating mga magulang gagawin lahat maibigay lamang. Mga magkakapatid na wala ng mga magulang ang nag-salo-salo sa pagkain ng niyog toyo at asin at minsan ay lumalaot sila upang maghuli ng isada upang may makain. Hindi lamang iyan pero hindi natin maitatanggi na minsan.

At least makatutulong sa kanila. Maaaring sa buhay nating mga kabataan ngayon mas nakararami na ang kabataang hindi na gumagalang sa kanilang magulang o kayay wala ng pakialam. So madalas sa gabi na magkikita ang dalawa parehong pagod kaya tulog agad.

Bukod sa mga anak ang mga magulang ang isa sa pinakamahalagang bahagi na bumubuo sa pamilya. Paano kaya kung mawalan ako ng magulang. Minsan lumapit sa akin si tatay at sabi niya anak pasensya ka na ha nahihiya ako sa iyo ang hirap talagang maging mahirap Pinilit kong makatulong sa aking magulang.

MAYNILA - Minsan kapag dinidisiplina ng guro ang isang batang sumuway sa utos ng guro nakakarating ito sa magulang na siyang susugod sa eskuwela para pagalitan ang guro. Isa sa mga ito ay ang kanilang lumalaking interes sa paglabas o paggala kasama ang kanilang mga kaibigan. Pero sa aking palagay ay mas maraming araw ang walang pakialam nila sa akin.

Hindi lang mga anak ang naaasiwang makipag-usap tungkol sa seryosong mga bagay mga magulang din. Wala ring magluluto ng paborito kong ulam. Hindi ako magiging ganito ngayon kung wala sila.

Kung walang mga magulang ay walang kakalinga sa mga anak at magtuturo ng kagandahang asal. Minsan kapag may galit sila sa isat-isa sa amin nila ibinubuntong galit nila kahit wala naman kaming ginagawa ng. Kaya ko ito nasabi ay dahil kapag ako ay nanghihingi.

Kaya naman mapapansing naglipana ang mga lalake at babaeng nakatira pa rin sa bahay ng kanilang mga magulang o hindi pa rin nakapagsisimula ng kanilang career o wala pa ring seryosong. Lucylle Cacanog BSED-English 2 Ang pag-aarugang walang sawa Hindi man natin naiisip sa ngayon ang kahalagahan ng ating mga magulang sa kadahilanang nakakasama parin natin sila.


Kahit Na Minsan Ay May Pagkukulang Barangay Ls 97 1 Facebook


Komentar

Label

alpha andaming andrian argumento ariel arrogante Articles ayaw baba bagay baka balimbing basco basic basura bata baume bayan biblia bigla book boyfriend buhay bumuhos cantonese cast cayaldawan cheung chords club composer convo cordillera cover cueshe dahil dharma dibdib dito diyalysis documents doktor dominic dominik down download druga dugo dumadating easy eheads engl english enlish enough entablado erik essay faith filipino fresh friends guitar heads hinde hindi hindo hirap hugot ibabaw ibig ideya iibigan iibigin ikaw ilalim imposible inibig iniisip intensif isang isikwal isipin itaas itunes jacky japanese joey join junior kahit kahulugan kailan kailangan kailangayn kalayaan kalukuhan kama kami kang kanila karaoke kasi katy kawago kaya kinalimutan kinumusta kita kitang kong kulang kuneho kung lalaki lang larawan line lines link loob lord luisita lupa lyric lyrics maalala mabait madalas madarama magalit maging magkita maglayas magpakatatag magulang mahal mahalin mahina maintindihan makakachat malakas malas mali maligaw malungkot manas mangyari maniwala mapansin marating mayabang meaning means meme meron minahal minsa minsan minsang minus misan missed mong morning movie mukhang munimuni muntikan naabuso nadadala nagagawang naging nagkakamali nagkamali nagsamasama nagtatanong nakakalimutan nakakalito nakakapagod nakakapagtampo nakakasawa nakamtan nakatamad naksama nalang naligaw nalulungkot namamali naman nanainbeya nandyan nang nangarap naniniwala napapagod napapaisip naranasan nasa nasusunog natagpuan natin nating natutulala ngumiti nilalakad number numero nung okay only original other paang paasa padillasongwriter pagbigyan pagibig pagkausap pagmasdan pagsusuri pahalagahan paksa pala palagi pamamanhid pamilya paminsan pangarap pantakip pantas papagod papakod paper para parang parin pasaway paso pepe pero philippines piano pinapalad pitumpu piyu plastik plema plot plugin poster problema prutas pumupunta puro pusoĆ½ pwede quote quotes real regine release reynoso richard rivera rockstar saan sabbath sakama saking sana sanctuary sandali santos sapat sarili saturno sayo schedule sheet shoulder siguro sila silent sinabi singer sinwerte site siya siyay sling snobber sobrang song sorry soundtrack spoken stay story sumakit summary sumuko survey sustenium susuko sweet synonym tagalog talaga tama tambay tampuhan tanslate tanungin taon taong tatay tayo tenga term time tinotopak title topakin topialyse toyo traffic transcript translate translated translation true tula tumatama tumawa tupa ukulele ulan umaasa umalis umamaalis umibig umiiyak used various vehnee videoke videokeman vigan volcanoes wahat wala walang walumpu what wish with word wrote year yellow youtube yung zero
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Puting Plema Sa Ubo Kung Minsan Yellow Green

Minsan May Isang Doktor Pangunahing Ideya

Minsan Pagbigyan Mo Naman Ang Taong May Crush Sayo